Nhiếp Chính Vương Thuksey Rinpoche giảng pháp, cầu nguyện quốc thái dân an

Có rất nhiều cách để giúp đỡ người khác, ví dụ như giảng dạy giáo pháp, chia sẻ với họ những phương pháp giúp họ chuyển hoá cuộc sống- Nhiếp chính vương nói.

Ngài đang thực hiện nhiều dự án vì cộng đồng, giáo dục, bảo tồn và bảo vệ môi trường, ngài có thể nói thêm về điều này?

Đức Phật Thích Ca Mâu Ni dạy rằng, mỗi chúng ta có mặt trên thế giới để trợ giúp yêu thương lẫn nhau, không phải để thù hận. Đó là lí do tại sao chúng ta có mặt trên thế giới này. Sự trợ giúp này không chỉ hướng tới đồng loại mà còn phải hướng tới muôn loài hữu tình.

Đức Phật cũng dạy trong tất cả sự tái sinh thì được sinh trong hình tướng loài người là quí giá nhất. Kiếp người vô cùng quí giá. Bởi vậy chúng ta cần đóng góp nhiều hơn các loài khác, góp sức mình một cách cụ thể cho sự phát triển, hạnh phúc, hòa hợp của thế giới này.

Đó là lí do vì sao mỗi người có mặt trên cuộc đời này cần hiểu rõ thông điệp của kiếp người, thông điệp của cuộc sống như lời Đức Phật dạy : chúng ta có mặt nơi đây để trợ giúp, để nâng đỡ và yêu thương nhau.

Là một đệ tử của Đức Phật, đặc biệt là người lãnh đạo tâm linh, chúng tôi cảm thấy trách nhiệm của mình nặng nề hơn, không chỉ trong việc hướng đạo cho các đệ tử mà còn qua các thiện hạnh để phục vụ mọi người, các chúng sinh và hữu tình.

Đức Pháp Vương và cả bản thân chúng tôi cũng hiểu rằng không phải chúng tôi chỉ truyền dạy giáo pháp của Đức Phật, mà những giáo pháp ấy phải được truyền tải vào hành động, hành vi trong cuộc sống hằng ngày qua các thiện hạnh như chăm sóc bảo vệ môi trường, phát triển giáo dục, từ thiện…

Ví dụ: quê hương tôi Ladakh vô cùng thiếu nước và không có cây xanh, chúng tôi đã cùng nhau trồng hàng triệu cây xanh để đem lại sự xanh tươi cho vùng đất này. Hay như trong chương trình giáo dục, tôi thấy thế giới cần những người có tấm lòng và trái tim chân chính, biết yêu thương mình một cách đúng đắn song cũng cần biết đem khả năng phụng sự cho xã hội cộng đồng. Như vậy chúng ta cần hướng dẫn, truyền đạt, giáo dục cho thế hệ trẻ rằng họ sẽ sống trong cuộc đời như thế nào, cho họ hiểu được tầm quan trọng của của môi trường, thiên nhiên...

Bởi vậy Đức Pháp Vương và bản thân tôi đã nỗ lực hết sức mình vào chương trình giáo dục để tất cả các em bước vào trường học có thể hiểu được cách sống biết thương yêu, tầm quan trọng của môi trường thiên nhiên, học cách sống để làm người có ý nghĩa nhất, biết mở rộng trái tim, tấm lòng. Đạo Phật như thế cũng là đạo làm người, và đã làm người chúng ta phải sống để yêu thương cũng vì như vậy.

Có rất nhiều cách để giúp đỡ người khác, ví dụ như giảng dạy giáo pháp, chia sẻ với họ những phương pháp giúp họ chuyển hoá cuộc sống. Ví dụ với những người rất nóng tính, rất sân hận, chúng ta có thể chia sẻ với họ phương cách để chuyển hoá sân hận để họ thành người tốt.

Với lớp trẻ, học sinh sinh viên, chúng tôi cố gắng chia sẻ giáo dục để các em hiểu được ý nghĩa của việc sống và trở thành người tốt, biết quan tâm bảo vệ môi trường, biết mở lòng thương yêu lẫn nhau. Không phải chỉ là nói lý thuyết mà chúng tôi bắt tay vào hành động, tiên phong thực hành trước để tạo nên những tấm gương. Vì vậy chúng tôi đã làm những thiện hạnh như phong trào “sống để yêu thương”.

Để mọi người có thể nhìn đó như những tấm gương và thực hành, học tập theo. Tình yêu thương và lòng từ bi được giảng dạy và nói đến rất nhiều nhưng vấn đề quan trọng là phải đưa vào hành động mới mang đến những lợi ích thiết thực cho cuộc sống này.

Bản thân tôi cũng đang có trách nhiệm chăm sóc những trường học (ND.Trường Druk Bạch Liên Hoa, ngôi trường rất nổi tiếng thân thiện với môi trường tại Vùng Himalaya) với hàng nghìn học sinh do Đức Pháp Vương khởi xướng 10 năm trước. Tất nhiên giáo dục không phải là 1 việc dễ, nhưng tôi rất hoan hỷ vui mừng được làm những thiện hạnh này.

Hiện tại chúng tôi cũng có những dự án mới, như giúp đỡ những chú chó hoang tại các nước Ấn Độ, Nepal…, nơi có rất rất nhiều chú chó lang thang không có chỗ ăn nghỉ, trở thành hoang dã, có thể cắn thậm chí giết người. Đây dường như không phải vấn đề của một ai, nhưng tôi cho rằng lỗi chính thuộc về chúng ta. Chúng ta đã không yêu thương chăm sóc chúng, nên ngược lại chúng trở nên gây hại chúng ta. Nếu chúng ta yêu thương chăm sóc thì chúng cũng sẽ yêu thương lại con người.

Trong dự án này, chúng tôi đang chăm sóc tới 25 000 con chó hoang, được thu gom về một trang trại rộng lớn. Chúng tôi thu xếp để bầy chó được chăm sóc, cho chúng ăn một cách đầy đủ và thuần hóa để chúng bớt nguy hại cho con người.

Nói về Thảm hoạ thiên tai thiên nhiên. Chúng ta thường gọi là thảm hoạ của thiên nhiên nhưng thật ra theo tôi thiên nhiên không tạo ra bất kì thảm hoạ nào. Các thảm họa đều là “nhân tạo”. Có thể do thế hệ trước chúng ta đã không biết bảo vệ, chăm sóc môi trường, chúng ta phá hoại môi trường của chính mình. Điều này dẫn đến những việc như biến đổi khí hậu, lũ lụt, thiên tai. Thât ra thảm họa không phải do thiên nhiên tự tạo mà do con người không biết trân trọng, thương yêu bảo vệ môi trường.

Để bớt đi và tiến tới chấm dứt những thảm hoạ thiên nhiên, chúng ta cần giáo dục cho mọi người, cho các lớp trẻ nguyên nhân gốc của thảm hoạ môi trường. Hiểu rằng chính loài người đang tạo ra những thảm họa thiên nhiên sẽ giúp họ thêm hiểu và trân trọng tầm quan trọng của môi trường cùng ý nghĩa của việc góp phần bảo vệ môi trường.

Đó là những thiện hạnh mà chúng tôi đang làm, những dự án mà chúng tôi đang làm để có thể đóng góp một phần nhỏ bé vào để giúp cho cuộc đời này.

Xin Ngài chia sẻ cảm xúc trong chuyến viếng thăm chùa Thiên Quang (Bình Dương), đặc biệt với sự hiện diện của Đạo tràng 500 người mù?

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Khi đến thăm ngôi chùa ở Bình Dương đó, bản thân tôi rất cảm động và tôi nghĩ rằng tất cả mọi người cũng vậy. Tôi cảm thấy mình thật sự cảm thông và mong muốn chia sẻ tình thương của mình với họ. Và từ sâu thẳm tim tôi, tôi cầu nguyện cho mọi người trên thế giới này và cả bản thân chúng tôi sẽ không bao giờ có những tái sinh khổ đau như vậy nữa. Tôi mong rằng tôi có thể làm được bất kì điều gì đó cho họ.

Tôi biết rằng ở Việt Nam, rất nhiều người, nhiều vị Đại Đức tăng ni đã làm nhiều thiện hạnh để trợ giúp cho những người khiếm thị hay tàn tật như vậy.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Nhưng điều tôi muốn nhắc nhở là chúng ta cần hiểu lí do tại sao họ lại mù, lí do tại sao họ lại khổ đau, còn mình thì lại có cuộc sống đầy đủ, đầy đủ 6 căn như vậy. Để trả lời cho câu hỏi đó, Đức Phật cũng đã từng dạy rằng toàn bộ cuộc đời chúng ta, hạnh phúc hay đau khổ, tất cả đều do chính những gì chúng ta tạo ra từ nhiều đời nhiều kiếp trước – đó gọi là nghiệp hay nhân quả.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Tôi thấy đây thực sự là một bài pháp rất vĩ đại và thực tế về nhân quả. Nhờ vậy giúp chúng ta soi xét lại mình, để mình cẩn trọng hơn, thận trọng hơn trong bất kì hành động nào, đừng làm tổn thương người khác và không tạo ác nghiệp. Nếu chúng ta chỉ nghĩ đến bản thân, hại những loài khác thì đến một ngày chúng ta cũng sẽ phải chịu những nỗi khổ như vậy và còn hơn thế nữa.

Đối với những người khiếm thị, tôi nghĩ rằng chúng ta cần cảm thông sâu xa và trân trọng họ như những người thầy đã cho chúng ta cơ hội chiêm nghiệm về ý nghĩa cuộc đời và nghị lực vượt khó, đó là một bài pháp rất thiết thực.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Trước đây dự án trợ giúp những người khiếm thị cũng là 1 trong những tâm nguyện của tôi, chúng tôi đã thực hiên được khoảng 1 năm, bởi vậy khi đến Bình Dương, tôi cảm thấy có sự kết nối và chia sẻ ý nghĩa thiện hạnh.

Và tôi nghĩ rằng điều rất quan trọng chúng ta cần học ở những người mù này là họ nỗ lực hết sức mình để làm những gì họ đã làm được. Ví dụ : đọc kinh, tụng kinh mặc dù họ không hề có mắt, suốt đời trong bóng tối nhưng họ thuộc nhiều bài kinh dài. Chúng ta là những người có mắt sáng, có đầy đủ điều kiện, thân thể lành lặn, không chút khiếm khuyết. Còn họ là những người có khiếm khuyết nhưng họ vẫn nỗ lực hết sức vượt qua những chướng ngại để làm những gì tốt nhất.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Còn chúng ta có đầy đủ 6 căn nhưng đôi khi không biết trân trọng những gì ta đang có. Đơn giản như chúng ta không biết trân trọng chính đôi mắt sáng của mình. Bởi vậy chúng ta thường sống lãng phí, cuộc sống cứ trôi qua và bị lãng phí 1 kiếp người. Khi nhìn thấy họ, chúng ta cần nghĩ là chúng ta có đôi mắt sáng, chúng ta may mắn hơn vậy chúng ta cần làm gì với đôi mắt này, để sự dụng đôi mắt một cách có ý nghĩa nhất.

Tương tự, chúng ta nên làm gì để sử dụng đời người một cách có ý nghĩa nhất. Hãy tập nhìn xa nhìn rộng và trải rộng rộng lòng ra. Bạn không nên chỉ lo lắng cho bản thân, gia đình, người thân mà tất cả những người khổ đau ngoài kia trong xã hội. Sử dụng đôi mắt sáng để trợ giúp những người thiếu may mắn hơn trong xã hội này.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Khi nghe họ tụng, tôi thấy nỗ lực rất lớn từ nơi họ. Họ cố gắng hết sức thực hành với tâm chí thành, đặt trọn vẹn niềm tin và sự tôn kính và mong ước bình an qua lời trì tụng. Dù không còn nhìn được chữ, họ phải sờ chữ nổi để tụng kinh Phật, để có thể gửi những năng lượng từ trường an bình đến cho bầu không gian này. Như thế, có thể nói họ vẫn đang cố hết sức để đóng góp cho xã hội.

Còn chúng ta có lẽ cả đời chưa từng bao giờ biết gửi tấm lòng, làm những việc tích cực để hồi hướng cho sự hạnh phúc an bình của toàn xã hội. Đó là những bài học mà chúng ta những người mắt sáng phải suy ngẫm, phải lắng nghe học hỏi ở nơi họ rất rất nhiều.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Khái niệm “Nhiếp Chính Vương” còn mới mẻ ở Việt Nam. Ngài có thể nói thêm về vai trò của Nhiếp Chính Vương. Khái niệm Hóa thân chuyển thế (tái sinh của các Thượng sư Phật pháp) rất mới với chúng con. Xin Ngài chia sẻ câu chuyện về sự hóa thân chuyển thế của Ngài. Làm thế nào để nhận ra một bậc chân hóa thân?

Trong truyền thống Kim cương thừa, danh vị Nhiếp Chính Vương để chỉ vai trò đại diện cho bậc lãnh đạo tối thượng của một Truyền thừa trong khoảng thời gian bậc Hóa thân đời trước thị tịch cho đến khi vị Hóa thân đời sau được tìm thấy, ấn chứng và đăng quang. Các bậc Nhiếp Chính có trách nhiệm bảo trì giáo pháp, quản lý lãnh đạo Truyền thừa trong khoảng thời gian này và đảm bảo việc ấn chứng thành công Bậc lãnh đạo tối thượng của Truyền thừa trong đời tiếp theo.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Khi nói về trách nhiệm của tôi – khi mang danh nghĩa và trọng trách của một Nhiếp Chính Vương (NCV), thật ra tôi cũng không quan trọng cái danh gọi này, đối với tôi thì không có vấn đề gì cả.

Đức Phật đã nói và giảng về quy luật nhân quả. Trong xã hội có người tin hay không tin, nhưng chúng ta nên đặt câu hỏi tại sao cùng là con người, có người sinh ra khổ, có người lại giàu có đầy đủ, có người xinh đẹp, lại có kẻ xấu xí, thậm chí tật nguyền. Hay kể cả loài chó, có con được đầy đủ vật chất, có con thì làm chó hoang.

Tất cả những điều này là do nhân quả - nghiệp. Những gì mỗi cá nhân chúng ta đã làm, đã tích luỹ trong đời trước, sẽ thành kết quả trong đời này. Nếu chúng ta có niềm tin vào quy luật của nghiệp hay niềm tin nhân quả, chúng ta sẽ cẩn trọng trong những hành động của mình. Bởi vậy Đức Phật đã dạy không nên giết hại chúng sinh, nếu giết nhiều, quả báo hiện đời- quả báo ngay, giết ít, quả báo của đời sau.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Ví dụ như có những người có quả báo hiện đời khi họ giết chó, đó là khi họ chết có con dao kề cổ, giống như những gì họ đã làm. Nhân nào quả nấy. Đức Phật chỉ nói ra quy luật có sẵn của tự nhiên vũ trụ. Đó là gieo hạt giống nào thì gặt quả nấy. Nếu giàu có, chứng tỏ đời trước chúng ta đã hào phóng, bố thí, cúng dường Tam bảo, biết giúp đỡ người nghèo khó cho nên đời này chúng ta được phúc báu, kết quả là sự giàu có.

Nếu nghèo, thì có lẽ kiếp trước chúng ta mắc nợ, trốn nợ, đã ăn cắp ăn trộm cho nên kiếp này thiếu thốn. Có những người nghèo nỗ lực hết mình, kinh doanh, làm mọi việc để kiếm tiền nhưng đều không thành công, chính bởi do nghiệp xấu của họ.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Là người biết đến giáo lý của Đức Phật, chúng ta cần tôn trọng quy luật của nhân quả. Nếu chúng ta tin gieo hạt nào sẽ có quả ấy, nếu chúng ta tin như vậy và biết thay đổi cuộc sống của mình thì đời sống hiên tại của chúng ta sẽ tốt lành hơn và đời sống mai sau cũng có kết quả tốt.

Nói về việc tại sao tôi đảm nhận trách nhiệm của một NCV. Nhân duyên từ đời trước của tôi, Đức Thuksey Rinpoche đời thứ I là bậc thầy nổi tiếng, vĩ đại trong truyền thừa Drukpa hay trong Phật pháp. Ngài đã đóng góp lớn lao cho sự phát triển của Phật pháp và truyền thừa Drukpa. Ngài từng là Căn bản Thượng sư (bậc Thầy chính) của Đức Pháp vương. Sau khi đã làm rất nhiều thiện hạnh, viên mãn nhiều công đức, khi viên tịch, Ngài đã hứa nguyện sẽ quay lại cuộc đời này trong hình tướng loài người để tiếp tục xiển dương giáo pháp, tiếp tục giúp đỡ chúng sinh.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Không phải chỉ một mình Ngài mà đối với truyền thống Kim cương thừa chúng tôi, có rất nhiều bậc thầy sau khi viên tịch các Ngài không cầu nguyện vãng sinh Tịnh độ mà phát nguyện tái sinh trở lại trong thân người vào cõi người để tiếp tục cứu độ chúng sinh. Thông thường, các hóa thân chuyển thế này ngay khi còn nhỏ đều có khả năng nhớ về kiếp trước, nói rõ được các Ngài là ai, chùa các Ngài ở đâu, đệ tử kiếp trước như thế nào?

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Trong trường hợp của tôi, sau khi Thượng sư của mình viên tịch, Pháp Vương đã thiền định rất nhiều và ngay cả trong giấc mơ Pháp Vương đã có những linh kiến, và đã biết Căn bản Thượng sư của mình tái sinh (hóa thân chuyển thế) ở đâu và Ngài bắt đầu tìm kiếm.

Ngài tìm thấy tôi lúc tôi còn 2 tuổi. Từ đó tôi tiếp tục gánh vác tránh nhiệm trong đời trước mình đã có, và nhận thêm nhiều trách nhiệm hay tâm nguyện khác trong đời này. Song tất cả đều là trách nhiệm phát triển Phật pháp, phát triển Truyền thừa, chia sẻ niềm an vui hạnh phúc, suối nguồn từ bi trí tuệ với tất cả chúng sinh. Đó là trách nhiệm của tôi trên cương vị một NCV.

Đối với tôi, lúc nhỏ tôi đã nói rất nhiều điều về bản thân, về đời trước của tôi. Chính tôi có thể nhận ra nhiều vị tăng, vị thị giả, những người thân của tôi. Mục đích chính của việc hóa thân chuyển thế là cố gắng hết sức mình làm càng nhiều thiện hạnh trợ giúp chúng sinh, phát triển Phật pháp.

Tái sinh để giúp đỡ được càng nhiều chúng sinh càng tốt. Tái sinh để tiếp tục những học vấn kiến thức và sự chứng ngộ của mình ở đời trước và giúp đỡ thật nhiều chúng sinh trong đời này. Cũng theo quy luật nhân quả, tái sinh đời sau của chúng tôi lại hoàn toàn phụ thuộc vào những gì chúng tôi tu tập, thành tựu, công hạnh làm ở đời này.

Như thế, việc tái sinh hay hóa thân chuyển thế của các Thượng sư Phật pháp không để tôn vinh bản ngã mà để phục vụ tâm nguyện cứu độ chúng sinh càng nhiều càng tốt. Đó là chuyện của bản thân tôi.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa hiện đời đạt được những thành tựu lớn lao, với công hạnh hoằng dương mạnh mẽ Truyền thừa Drukpa trên toàn cầu vì lợi ích vô lượng hữu tình, đặc biệt trong sứ mệnh tìm kiếm, ấn chứng công nhận và giáo dưỡng các bậc hóa thân chuyển thế của chư Thượng sư Truyền thừa.

Trong truyền thống Kim Cương Thừa có nhiều cách để tìm kiếm hoá thân chuyển thế (còn gọi là “Tulku’’) của các bậc Thượng sư giác ngộ, chẳng hạn như thông qua lời huyền ký của Phật trong kinh điển, hoặc linh kiến thiền định của các bậc thượng sư giác ngộ, hoặc nhờ vào những lời huyền ký do hoá thân đời trước của các Ngài để lại trước khi thị hiện viên tịch, hoặc qua những lời di huấn do các Ngài truyền cho những đệ tử tâm huyết.

Cách thức có thể khác nhau nhưng có một điểm chung là lai lịch và vị thế tâm linh của các bậc Tulku đều phải được ấn chứng xác quyết bởi một Đại Thượng sư chứng ngộ.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Là bậc toàn tri tôn quý đứng đầu Truyền thừa tối thượng, Đức Pháp Vương thường nhận được lời thỉnh cầu tìm kiếm và xác nhận, đăng quang, ấn chứng hóa thân tái sinh các bậc Thượng sư quá cố.

Ngài luôn thực hiện sứ mệnh quan trọng này với trách nhiệm và sự chặt chẽ, nghiêm cẩn nhất bởi các bậc hóa thân chuyển thế sẽ gánh vác những trọng trách lớn lao trong việc giáo hóa chúng sinh và hoằng truyền giáo pháp của Đức Như Lai.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Là những Đại Bồ tát tối thắng đã đạt đến con đường kiến đạo, các Ngài thị hiện trở lại thế gian không phải do nghiệp lực hay các xúc cảm ô trược mà bằng Bồ đề tâm nguyện cứu độ hết thảy chúng sinh trong biển khổ luân hồi và sức mạnh vi diệu của từ bi trí tuệ.

Với sức mạnh của năng lực vị tha, các Ngài hoàn toàn làm chủ được tiến trình chết, trạng thái trung gian và việc tái sinh quyết định lựa chọn nơi chốn, ngày giờ chào đời cũng như cha mẹ tương lai để có điều kiện thuận duyên cho sứ mệnh phụng sự nhân loại và vũ trụ.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Việc tìm ra, ấn chứng và đăng quang các bậc hóa thân Tulku đặc biệt có ý nghĩa trong thời Mạt pháp ngày nay, khi còn rất nhiều người không tin vào sự tái sinh và thậm chí còn không tin vào quy luật luân hồi, nhân quả nghiệp báo. Nếu không hiểu biết và không tin vào Nghiệp, thế giới này sẽ trở nên hỗn loạn bởi lẽ người ta sẽ không tin rằng thiện nghiệp sẽ mang lại quả báo tốt lành và ác nghiệp sẽ đưa đến quả báo khổ đau.

Trong bối cảnh này, sự ấn chứng, tấn phong một bậc giác ngộ không chỉ minh chứng cho thế giới thấy các Ngài đã hóa thân chuyển thế, mà còn là bằng chứng vững chắc nhất cho thấy giá trị và uy lực của sự thực hành Phật pháp và nhắc nhở mỗi người trong chúng ta về quy luật nghiệp nhân quả, đồng thời khích lệ rằng nếu biết đến con đường thực hành tâm linh thì chính chúng ta cũng có khả năng chứng đạt giác ngộ giải thoát.

Trong hiện đời, Đức Pháp Vương đã tìm thấy và ấn chứng rất nhiều các bậc hóa thân chuyển thế chính yếu của Truyền thừa Drukpa, trong đó có Đức Nhiếp Chính Vương Drukpa Thuksey Rinpoche, Đức Nhiếp Chính Vương Gyalwa Dokhampa, Đức Gyalwa Lorepa, đức Drukpa Yongdzin Rinpoche….

Mối thâm duyên của các ngài với Việt Nam, ngài có nhận xét gì về Ni giới tại Việt Nam và các hoạt động của chư ni nói riêng. .

Nói về mối nhân duyên, tôi nghĩ rằng mọi nhân duyên đều phụ thuộc vào quy luật về nhân quả, nghiệp. Tôi đã đi hoằng pháp ở nhiều nước, tất cả những người tôi gặp đều có những mối liên hệ nhân duyên từ đời trước – duyên pháp, duyên lành để có thể đến với nhau, chia sẻ phật pháp

Về Việt Nam và truyền thừa Drukpa. Đó là thiện duyên lành từ nhiều đời từ truyền thừa Drukpa và Việt Nam.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Một lí do nữa rõ ràng là Truyền thừa Drukpa có mối liên hệ mật thiết đến biểu tượng Rồng thiêng (Thiên Long). Đức Pháp Vương Gyalwang Drukpa đời thứ nhất khi đi tìm đất để kiến lập ngôi trụ xứ chính đã nhìn thấy điềm cát tường 9 rồng thiên (Thiên Long) phi thiên. Từ đó Ngài đặt tên cho Truyền thừa của mình là Drukpa (có nghĩa là Rồng thiêng).

Hơn 1000 năm phát triển, mối liên hệ sâu sắc với rồng. Lịch sử Việt Nam cũng có mối liên hệ sâu sắc với biểu tượng rồng. Cha ông Việt Nam, cha ông là Rồng – Lạc long Quân, âu cơ (trăm trứng – các đời vua hùng... con trai của rồng thiêng, thăng long - biểu tượng rồng phi thiên – Hà Nội, ở nhiều nơi ở vn biểu tượng rồng, biểu tượng rồng ở những nơi tôn quí).

Người Việt Nam về khía cạnh tâm linh hay văn hoá thì đều tôn trọng yêu quí biểu tượng về rồng. Tôi thấy phù điêu rồng ở khắp những nơi tôn kính bởi vậy nước Việt Nam và Drukpa đều có liên hệ với Rồng thiêng là mối thâm duyên sâu sắc bên cạnh mối thâm duyên nhân quả.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Nói về vấn đề biểu tượng Rồng, không chỉ là mối liên hệ về biểu tượng rộng mà còn 1 mối liên hệ nữa là Đức Quán thế âm. Đức Pháp Vương từ đời thứ nhất đến đời thứ 12 đều được tôn kính là hoá thân chân thật của Bồ Tát Quán thế âm, Đức Quán thế âm đã tái sinh trong hình tướng của loài người, đến với cuộc đời để cứu độ chúng sinh.

Rất nhiều câu chuyện minh chứng rằng các đời Pháp Vương đều là hiện thân của Đức Quan Âm bởi sau khi “trà tì” (hỏa thiêu) đều có hình tượng Quan Âm trên xá lợi của các Ngài là minh chứng rằng Đức Pháp Vương chính là hoá thân chân thật của Đức Quán Thế Âm.

nhiep chinh vuong, cau nguyen, phat tu, tang ni phat tu, cau nguyen quoc thai dan

Tôi được biết rằng ở Việt Nam, người Việt Nam cũng có đức tin sâu sắc, tự nhiên với Bồ Tát Quán thế âm à như thế chính là mối pháp duyên của đất nước Việt Nam với Đức Quan Âm mà Đức Pháp Vương chính là một hiện thân.

Tôi nhớ, lần đầu tiên đến Việt Nam cách đây vài năm, mọi người chưa hề biết Ngài là ai, Ngài từ đâu đến, người ta không biết nhưng vẫn đến dự các Pháp hội một cách tự nhiên, chân thành, mọi người đều hoan hỷ khi hạnh ngộ Đức Pháp Vương.

Cho đến bây giờ số lượng người tham gia rất đông, đều hân hoan khi được hạnh ngộ Ngài. Vô số điềm cảm ứng cát tường như mưa hoa, mây Phật, hào quang… xuất hiện tại các Pháp hội của Ngài như để minh chứng cho tín tâm chí thành của đại chúng. Điều này thể hiện mối thâm duyên sâu xa của người Việt Nam với Bồ tát Quan Thế &Aci

Nguồn: Thiên Đức Vĩnh hằng viên